ความรู้เกี่ยวกับ ไก่ฟ้าหน้าเขียว

ความรู้เกี่ยวกับ ไก่ฟ้าหน้าเขียว 


ลักษณะทั่วไป

          เป็นไก่ฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน Lophura ด้วยกัน และมีลักษณะเด่นต่างจากไก่ฟ้าชนิดอื่นคือมีหนังหน้ากากสีฟ้าคราม ตัวผู้มีจะงอยปากสีขาวขุ่น ขนหงอนเป็นพุ่มสีดำ คอลำตัว หน้าอกมีสีน้ำเงินเข้ม บริเวณหลังตอนท้ายและตะโพกมีสีเหลืองแกมแดง ขนหางคู่กลางมีสีขาว ลำตัวด้านข้างมีลายสีขาว แข้งสีแดงมีเดือยข้างละ 1 เดือย ตัวเมียมีพุ่มหงอนสีน้ำตาลเข้ม ลำตัวด้านบน ปีกและหางมีสีน้ำตาลแกมแดง ใต้คอและหน้าอกมีสีน้ำตาลอ่อนและที่ท้องมีเกล็ดสีขาวและดำ แข้งและนิ้วเท้าสีแดง ไม่มีเดือย

อุปนิสัยและอาหาร
          อาศัยตามป่าโปร่งหรือป่าดิบชื้นบริเวณใกล้กับลำธาร ไม่ชอบที่โล่ง ตัวผู้อยู่ตัวเดียวหรือไม่ก็อยู่เป็นฝูงเล็กๆกับตัวเมีย เวลาตกใจมักวิ่งหนีมากกว่าบิน ออกหากินกลางวัน กลางคืนเกาะพักตามกิ่งไม้ที่ไม่สูงมากนัก อาหารที่กินส่วนใหญ่เป็นพวกสัตว์ตัวเล็กๆ ไส้เดือน ปลวก นอกจากนี้ยังกินพวกเมล็ดหญ้า เมล็ดพืช ผลไม้สุกหล่นตามพื้นดิน สำหรับในกรงเลี้ยงสามารถเลี้ยงด้วยอาหารสำเร็จรูปสำหรับไก่เนื้อหรือไก่ไข่ตามช่วงอายุต่างๆที่มีขายตามท้องตลาดแล้วเสริมด้วยอาหารจำพวกหนอนเลี้ยงนก ปลวก รวมทั้งผัก ผลไม้และวิตามินสำหรับละลายในน้ำ

การผสมพันธุ์
          ในกรงเลี้ยงไก่ฟ้าหน้าเขียวมีฤดูการผสมพันธุ์และวางไข่ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ตัวผู้ผสมพันธุ์กับตัวเมียได้หลายตัว ในฤดูผสมพันธุ์หนังหน้ากากของตัวผู้จะขยายใหญ่จนคลุมมิดหน้าเหลือให้เห็นแค่จะงอยปากและตาเท่านั้น เกี้ยวตัวเมียโดยการยืดอกกระพือปีกอย่างแรงและเร็วจนเกิดเสียงดังแล้วเดินเอียงป้อไปรอบๆตัวเมีย ในธรรมชาติตัวเมียทำรังตามพื้นดินบริเวณกอหญ้า หรือตอไม้มีใบพืชรองก้นรัง วางไข่สีเนื้อแกมสีครีมประมาณ 4-8 ฟอง สำหรับในกรงเลี้ยงมักไข่ตามมุมกรงหรือที่เตรียมไว้ให้ ไข่ไก่ฟ้าหน้าเขียวมีขนาดใหญ่กว่าไก่ฟ้าชนิดอื่นเล็กน้อย ผิวเปลือกไข่เรียบสีน้ำตาลอ่อนไม่มีลายหรือจุดกระที่เปลือก ไข่มีน้ำหนัก 55.25 กรัม กว้าง 42.31 ม.ม. ยาว 57.48 ม.ม. ดัชนีรูปร่างไข่ 73.61% ไข่ใช้เวลาฟักประมาณ 24-25 วัน ลูกไก่ฟ้าหน้าเขียวแรกเกิดมีน้ำหนักเฉลี่ย 26.34 กรัม ตัวผู้มักมีนิสัยดุร้ายมากกว่าไก่ฟ้าชนิดอื่นๆบางครั้งตีผู้เลี้ยง มักไล่ตีตัวเมียหากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าใกล้กรงเลี้ยง และแม่ไก่ฟ้าหน้าเขียวจะออกไข่ทดแทนได้หลายชุดเหมือนกับไก่ฟ้าชนิดอื่นหากเก็บไข่ไปฟักเอง บางครั้งเคยพบถึง 40-50 ฟองต่อปี ขยายพันธุ์ได้ดีพอควรในกรงเลี้ยงแต่ไม่ดีเท่าไก่ฟ้าหลังขาว ลูกไก่ฟ้าหน้าเขียวทั้งตัวผู้และตัวเมียที่ยังโต  

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม