ลักษณะของไก่ชนสายพันธุ์ดี ของคนโบราณ

ลักษณะของไก่ชนสายพันธุ์ดี ของคนโบราณ




วิธีดูลักษณะของไก่ชนสายพันธุ์ดี ของคนโบราณ
สำหรับคนในยุคปัจจุบันที่ชื่นชอบไปกับการเลี้ยงไก่ชน การค้นหาไก่สายพันธุ์ดีมาครอบครอง ในบางครั้งอาจจะต้องใช้เงินหรือต้นทุนที่สูงเป็นหลัก เพื่อเลือกซื้อไก่ที่มีดีกรี ขึ้นชื่อว่าสายพันธุ์ดีและเป็นไก่ที่เก่งจริงมาครอบครองเท่านั้น แต่สำหรับคนโบราณจะไม่ใช้หลักการเช่นนี้ ซึ่งพวกเขาจะคัดเลือกไก่สายพันธุ์ดี และ เป็นไก่ที่เก่งจริงจากการคัดเลือก ด้วยการตรวจดูลักษณะของไก่ตามส่วนต่าง ๆ ของไก่เป็นหลัก โดยเฉพาะ การตรวจดูรูปทรงของแข้งไก่ หรือ ขาไก่ และ การตรวจดูเกล็ดบริเวณแข้งหรือขาไก่ หากมีลักษณะดีตรงต่อความเชื่อที่ถูกบอกขานต่อ ๆ กันมา ไก่ตัวนั้นจะมีดีกรีและดูเป็นไก่สายพันธุ์ดี มีมนต์ขลังเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการดูลักษณะของไก่สายพันธุ์ดี ตามความเชื่อของคนโบราณ ด้วยสองสิ่ง ดังนี้ ไก่ชนออนไลน์

การคัดเลือกไก่ชนสายพันธุ์ดี

1.คนโบราณ จะมีการดูรูปทรงแข้งหรือขาไก่ หากเป็นการคัดเลือกสายพันธุ์ไก่ชนที่ดีจริง เด่นจริง คนโบราณมักจะตรวจดูลักษณะของไก่ตามความเชื่อ และสิ่งหนึ่งที่ถูกนำมายึดหลักเพื่อทำการตรวจสอบ นั่นก็คือ แข้งไก่ หรือ ขาของไก่ รูปทรงของขาไก่แต่ละตัวมักจะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งคนโบราณจะยึดหลักชื่นชอบเฉพาะไก่ที่มีขาทรงกลมเรียวเล็ก มองแล้วดูเอิ่บอิ่มเป็นหลัก ซึ่งลักษณะขาไก่เช่นนี้ ถือได้ว่าเป็นไก่ที่กำลังขาดี ตีเจ็บ และ ตีแม่นอย่างแน่นอน ส่วนไก่ที่มีขาแบนลีบ มักจะเป็นไก่ที่ตีแล้วไม่เจ็บ แถมไม่แม่นอีกด้วย ทำให้ไก่ที่มีขาลักษณะนี้ จะไม่ได้รับความนิยมอย่างแน่นอน สรุปคือ รูปทรงขาไก่ที่คนโบราณให้ความนิยมและนำมาเลี้ยง ก็คือ ขาที่มีลักษณะสวยเป็นลำเทียน , ขาลำหวาย ,ขาไม้คัด และ ขากระบอกเพชร นั่นเอง

2.ดูเกล็ดที่ขาของไก่ ไก่ชนแต่ละตัวย่อมมีเกล็ดที่มีลักษณะดี และ ไม่ดีปะปนกันไปอย่างแน่นอน ส่วนไก่ที่มีเกล็ด 5 ชนิด ซึ่งคนโบราณจะไม่นิยมเลี้ยงเอาไว้ นั่นก็คือ ไก่ที่มีเกล็ดต้องห้าม ดังต่อไปนี้

เกล็ดหนีเดิมพัน
เกล็ดถอดหัวหนี
เกล็ดขี้แพ้
เกล็ดอันบอด
เกล็ดประตูผี

และนี่ก็คือสองสิ่ง ที่ผู้เลี้ยงไก่ชนคนโบราณ มักจะนิยมคัดเลือกและดูไก่สายพันธุ์ดีจากสองสิ่งนี้เป็นหลัก การซื้อไก่สายพันธุ์ดีมาครอบครอง สำหรับคนโบราณแล้วแทบจะไม่ใช่ประเด็นหลักเสียเท่าไหร่นัก แต่การคัดเลือกรูปทรงของไก่ด้วยสองสิ่งนี้สำคัญกว่า หากไก่ตัวไหนมีรูปทรงไม่ดี ย่อมถูกตัดหางปล่อยวัดอย่างแน่นอน




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม