ไก่ลูกผสมพม่าที่กำลังมาแรง

ไก่ลูกผสมพม่าที่กำลังมาแรง


สำหรับผู้ที่สนใจจะเพาะเลี้ยงไก่เก่งพม่า ก็ควรเลือกผสมระหว่างสายพันธุ์ โดยให้น้ำหนักไปทางสายเลือดพม่าแท้ร้อยละ 90 ผสมกับเลือดอื่นอีกราว ๆ ร้อยละ 6 – 12 ส่วนไก่พม่าพันธุ์แท้ 100% ก็กันไว้เป็นไก่ต้นน้ำเท่านั้นพอ

ไก่ลูกผสมพม่าที่กำลังมาแรง ประกอบด้วย


1.ไก่พม่าผสมบราซิล

หากผู้นใจผสมพันธุ์ไก่พม่าแท้กับสายพันธุ์บราซิล สัดส่วนการวางสายพันธุ์ที่เหมาะสมคือให้มีสายพันธุ์บราซิลไม่เกินร้อยละ 5 โดยลักษณะของไก่ลูกผสมพม่าบราซิลจะออกมาใกล้เคียงกับไก่ไทย ซึ่งจะเป็นไก่แข้งที่มีลีลาไม่เยอะ รอยกลางระหว่าง 2.7 – 2.9 ใจสู้ใช้ได้และน้ำขนดีมาก

2.ไก่พม่าผสมไทย

หากผู้เลี้ยงอยากผสมลูกพม่ากับไก่พันธุ์ไทยก็ควรเลือกวางสัดส่วนสายพันธุ์มาทางไก่ไทยให้มากกว่าร้อยละ 75 เพราะจะได้ไก่เก่ง ไก่ชนเงินล้าน ที่มีเชิงชนดีทั้งตีและบด แถมด้วยการออกแข้งที่เนียน, คมและติดแผลบาง โดยมากไก่ผสมพม่าไทยจะเป็นไก่ที่สามารถชนชนะไก่คู่ปรับได้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นไก่ไทยง่อน, ไก่ผสมป่าก๋อย หรือ ไก่ไทยแท้ก็ตาม นอกจากนี้ ไก่พม่าผสมไทยยังเป็น ไก่ชนเงินล้าน ที่ได้รับความนิยมในตลาดสูง จึงเท่ากับว่าผู้เพาะเลี้ยงไม่เพียงมีโอกาสสร้างรายได้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำออกชนได้ไม่ยาก

3.ไก่พม่าผสมหลากสายพันธุ์

ในกรณีที่ผู้เพาะเลี้ยงไก่บางราย อยากจะจับคู่ผสมมากกว่า 2 สายพันธุ์ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าสัดส่วนค่อนไปทางไก่พม่ามากกว่าร้อยละ 75 เชิงและลีลาของไก่พันธุ์ผสมก็จะไปทางสายพันธุ์พม่าชัดเจน ซึ่งลักษณะไก่แบบนี้ค่อนข้างมีจำนวนมากในท้องตลาดทำให้ ไม่สามารถระบุเชิงไก่ได้ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ในทางตรงกันข้าม หากผู้เพาะพันธุ์มีความชำนาญและจัดทำประวัติไก่ได้เป็นอย่างดีก็อาจจะสามารถวางสไตล์เชิงชนที่ต้องการได้ว่าอยากให้มีเชิงแข้งหน้าขว้างนำ หรือ โยกถอดถอย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของไก่ผสมหลายสายเลือดที่ชี้ชัดเชิงไม่ได้แน่นอน

4.ไก่พม่าผสมไซง่อน

หากผู้เพาะเลี้ยงสามารถผสมไก่พม่ากับไก่เวียดนาม โดยให้มีไซง่อนประมาณร้อยละ 5 ก็จะได้ไก่เก่ง ไก่ชนเงินล้าน ที่มีทั้งกระดูกดี, เลี้ยงง่าย, แข้งคมและลีลาเยี่ยม ข้อควรระวังคือไก่พม่าผสมไซง่อนมักได้ลูกที่ขายาว ดังนั้นต้องเลือกพันธุ์ที่เตี้ยล่ำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์จะดีกว่า

ไก่ชนออนไลน์ 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม